BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS »

Sunday, May 2, 2010

Si Friendster. Bow.

Si friendster ang nagmulat sa akin na meron palang social networking site. Dahil kay friendster, dumami ang mga kaibigan ko na hindi ko kilala. Dahil kay friendster, naging masaya ang online social life ko. Dahil kay friendster, nalaman ko na hindi lang pala sa chatroom madaming tao.

O friendster, friendster. Naaalala ko pa noong December 2003 nang nag-sign up ako sa'yo. Wala pang madaming kaek-ekan noon. 5 pa lang ang pics na puwede i--upload. Wala rin HTML customization page. Hindi ko tuloy naiwasan na ikumpara ka kay pareng myspace na lagi kong pinag-eeksperimentuhan ng HTML. Hindi ko din makakalimutan na limitado lang ang puwede kong maging kaibigan noong bago ka pa lang. 500 pa lang noon ang puwedeng i-add. Hindi ko rin naman napuno yun.

O friendster, friendster. Marami akong alaala sa'yo. Diyan ko ulit nakita yung mga elementary friends ko. Pati na yung mga hs friends ko na hindi ko naman kaklase noong time na yun. Yung mga testimonial na walang limit ang characters ay nami-miss ko din. Lalo na noong naglagay ka ng limit sa characters. Nawala tuloy yung mga graphics. Nandun din yung mga testimonials sa akin ng mga kaibigan kong tunay at ng aking nag-iisang ex nasa tuwing nababasa ko noon ay sumisigla ang aking araw.

O friendster, friendster, nandyan ka pa rin kahit na nagka-multiply account ako. Hindi ka nawala. Sa katunayan, nag-make over ka pa noon. Hindi na lang 500 ang puwedeng i-add sa'yo. Dumami na rin. Tapos hindi lang 5 ang limit ng photos mo. Dumami na rin. Hanggang sa sumikat ka ng sumikat. Naging superstar ka sa mga kabataan na walang ibang inatupag kundi mag-online.

Ngayon dumating si facebook. Hindi pa rin kita inabandona agad. Mabagal pa kasi mag-load si facebook noon. Di tulad ng sa'yo. Mabilis. Pero nagka-HTML ka kaya nabuwisit din ako kasi uber bagal na nag loading time. Lalo na't dial-up pa kami noon. Pero ayun pa rin, hindi kita inabanduna. Sa katunayan, gumawa ako ng 2nd account ko noong 2006.

Pero lipas na ang panahon mo friendster. Hindi ka na nakasabay kay facebook. Si facebook na ang bukambibig ng nakararami. Wal ka kasing applications noon na puwedeng mapag-libangan. Wala ka rin chat kung saan puwedeng makausap ang mga kaibigan na online.

Pero ito ka na, pilit nagme-make over. Pero wala na talaga kaibigang friendster. Mahirap man tanggapin, naging bored na ang mga tao sa'yo. Mas masaya na sila sa piling ni facebook. Lalo na yung LIKE button. Wala ka kasi nun eh.

Friendster, oh friendster. naging parte ka ng buhay ng maraming Pilipino. At lahat kami ay nagpapasalamat sa'yo. Sana ay mag ibang bansa naman ang matuwa at mahumaling sa'yo para marami pa rin ang bumisita at kumausap sa'yo.

Friendster, oh friendster. Tumatak ka na sa buhay ng mga Pinoy. Sana ay ma-LIKE mo na si facebook. Sana ay i-TAG ka na niya sa kanyang gimik. Sana ay i-add mo siya para maging friends kayo ni facebook.


Jhaymagician / Valcirst / Athrun
via Multiply
Ika-3 ng Mayo, 2010

0 comments: