BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS »

Friday, May 28, 2010

CLP-SFC. Rejuvenated. Happy. Holy Spirit. PRAISE!

Hay, I feel rejuvenated. Parang bininyagan ulit ako. This time, alam ko na kung ano ang sinabi sa akin ng pari nung ako ay bininyagan. Napakahalaga pala ng mensage na sinabi ng pari sa akin dati nung binibinyagan ako. Ang problema lang eh hindi ko pa naiintindihan yun at wala pa akong muwang sa kung ano ang nangyayari.

::Thoughts::

In the name of the Father, the Son, and the HOLY SPIRIT, Amen.

Araw, araw natin nababanggit pero aminin man natin o hindi, may kataga tayong hindi natin alam sa nabanggit...ang HOLY SPIRIT. Ano ba talaga yan? Bakit kasama pa yan? Kilala natin ang Ama, at ang Anak. Pero Holy Spirit? Ano daw?

Sa 22 years ko sa earth, ngayon ko lang nalaman kung ano ang Holy Spirit at kung ano ang importansya nito. Nakakahiya ba? Sa mata ng tao, hindi. Sa mata ng Diyos, oo. Sa aking palagay lang naman. Ano ba kasi yan? Ganito ang paliwanag samin kanina sa CLP:

Noong panahon bago isinilang si Jesukristo, kasama nila ang Diyos Ama. Nung panahon ni Jesukristo, siyempre, kasama ng mga tao si Jesus. Nung umakyat na si Jesus sa kanan ng Ama, ano na yung sa atin? Sila may kasama tapos tayo wala. Lugi tayo dun. Doon papasok ang HOLY SPIRIT. Ang Holy Spirit, ayon sa Bibliya na rin, ay ang manipestasyon ni Jesus sa ating panahon. Siyempre, para may kasama tayo. Yan ang Holy Spirit. Si Jesus.

Korni ko ba kasi I talk about these things? Hindi korni yun. Weird ba? Oo, weirdo na kung weirdo sa mata ng marami. Pero ayon nga sa speaker namin kanina sa SFC, kung magpapaka-wirdo ka sa Diyos, at kung wirdo na rin ang tingin sa'yo ng tao eh ituloy-tuloy mo na. Basta sa Diyos! TAMA!

ANG TUNAY NA LALAKI, IPINAGMAMALAKI ANG KANYANG PANANAMPALATAYA SA DIYOS!


Super thankful ako kasi nandito ako sa Christian Life Program ng Singles For Christ. Daming nabago. Lumalalim ang tingin ko sa relihiyon at kay Kristo. Hindi na lang siya isang estatwang kahoy na krus na nakasabit sa simbahan na dinadasalan ng tao. Sa akin malalim na ang meaning nito. Sayang lang at ngayon ko lang nalaman to, pero it's not too late kasi 21 yrs old pwede mag-start sa SFC eh. I'm just 22 turning 23. Kaya sa inyo, kung member kayo ng YFC ngayon, ituloy-tuloy niyo na yan! Kung di pa, pa-member kayo. I promise, magiging masaya kayo physically, emotionally, at ang pinaka-important sa lahat, SPIRITUALLY. :)


Jhay-r Dalida
Facebook/Multiply
May 29, 2010
12:32 AM

0 comments: