BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS »

Friday, September 25, 2009

ISANG DULA: Kape Unlimited by Narciso "Jay-r" Dalida (ACTS III - IV)

KAPE UNLIMITED (continuation)
by Narciso "Jay-r" Dalida


ACT III

Linggo. Sa isang sikat na kapihan sa Araneta Center. 6:00 ng gabi.

(Open curtain)

Magkasamang papasok sa loob sina Franz at Anj. Sabay na uupo sa upuan na tabi ng bintana.

Franz: Hay. Kapagod maglakad.

Anj: Reklamador.

Franz: Eh totoo naman eh. Tara order na tayo.

Anj: Ikaw muna.

Franz: Ok.

(pupunta sa coutner si Franz para umorder tapos babalik sa kinauupuan pagtapos umorder)

Franz: Ikaw na.

Anj: Pabantay ha?

Franz: Sure thing.

(pupunta sa counter si Anj para umorder tapos babalik sa kunauupuan pagtapos umorder)

Anj: Yung barakada? Natawagan mo ba?

Franz: Oo. Lahat sila hindi puwede.

Anj; Kung kelan pa naman linggo.

Franz: Yung iba may pasok. Si Jhay naman eh pagod galing magic show kahapon. Tulog ngayon yun for sure. Si Kiko may pasok.

Anj: Eh si Maine?

Franz: Kasama ata family niya. Family day eh. Lam mo na, Sunday.

Anj: Eh si Ashley?

Franz: May show ata bukas yun sa Pampanga. Di pwede ngayon yun. Nagpapahinga din yun.

Anj; Toinks! Wrong timing mag-aya kasi sila Maine at Jhay eh.

Franz: Amp na project yan. Di tuloy ako nakapunta.

Anj: Sa amin din eh. Project din kaya di ako nakapunta nung Friday.

(tatawagin ang name ni Franz para sa order niya)

Anj: Pakihintay na rin yung akin.

Franz: Ok.

(pagbalik, dala na rin ni Franz ang order ni Anj)

Anj: Thanks.

Franz: No prob.

(tahimik)

Franz: May event daw sa Mega next satuday ah.

Anj: Oo nga eh. Punta ka?

Franz: Oo naman. May bago akong costume! Hehe!

Anj: Talaga? Sino? Si Goku? Hehehe!

Franz: Hindi noh! Secret! hehehe!

Anj: Daya nito. Ako din eh. Haha!

Franz: Sino?

Anj: Secret din! Hahaha! Magkaka-alaman sa sabado.

Franz: Pfftt.. Hehehe!

Anj: Kainis kasi. Dalawa lang tayong cosplayer.

Franz: Oo nga eh. Pero nakaktuwa kasi nagkakila-kilala tayo noong isang taon sa isang event. Haha!

Anj: Parang imposible nga mangyari eh. Iba-iba kasi pinagkaka-abalahan natin.

Franz: Pero nangyari naman eh!

Anj: Oo nga eh. Solid pa ang samahan. Apir!

Franz: Apir!

(sabay hihigop ng inorder na kape)

Franz: Magkano nga pala yung ticket?

Anj: As usual, P100 pa rin.

Franz: Eh yung prize daw sa mananalo?

Anj: Kaya mo bang manalo? Talo ka sa mga robot-robot dun!

Franz: Nagtatanong lang. Hehehe! Malay mo naman di ba?

Anj: Ako naman kaya naman ako sumasali sa competition kasi para hindi sayang yung pagpunta ko.

Franz: Ako din eh. Ang saya pa.

Anj: Imagine noh, kapag manalo ka, ililibre mo kaming lahat! Haha!

Franz: Lahat? Dami niyo naman!

Anj: Siyempre! Malaki prize dun. Hindi naman basta-basta yung event na yun eh.

Franz: Kahit na. Sige, Yellow Cab na lang. Yun pinakamalaki na para walang reklamo! Haha!

Anj: Sure thing! It's my favorite!

(Tahimik. Sabay na hihigop ng kape)

Anj: Sa tingin mo, makakapunta kaya ang barkada?

Franz: Sana makapunta. Bale isang taon na tayong magkakakilala nun eh. Ay, sa Thursday pala yun.

Anj: Oo nga eh. Sana kumpleto din tayo.

Franz: Ite-text ko nga sila.

Anj: Unli ka ba?

Franz: Oo, bakit?

Anj: Pa-text din mamaya ha?

Franz: Sure! Teka, GM lang ako sa barkada.

(tahimik ng matagal)

Anj: Sana kahit sa anniv. man lang ng barkada eh mag-cosplay din sila.

Franz: ...

Anj: Hui, nakikinig ka ba?

Franz: Oo naman. Sana nga free tayong lahat sa day na un.

Anj: Mas maganda kung may group tayo tapos may skit! Then join tayo sa group competition.

Franz: Walang time.

Anj: Alam ko.

Franz: Pero sana nga sa susunod.

Anj: Let's hope nga.

(sabay iinom ng kape)

Anj: Ano? May nag-reply na?

Franz: Si Jhay, free daw lahat ng barkada sa Thursday. Kita-kita na lang daw.

Anj: Ayos yun ha! Anniv natin! Sige sige! Excited na ako!

Franz: Hehe! Ako din eh.

Anj: Teka, anong oras na ba?

Franz: Hmmm, mga 6:35 pa lang. Bakit?

Anj: Mamayang 7:00 laro tayo.

Franz: Laro ng ano?

Anj: Dance Revo!

Franz: Ui cool! Matagal na akong hindi nakakapag-laro nun ah! Mga 3 days na rin yun! Hahaha!

Anj: Adik! Ako matagal na. Isang buwan na siguro. Busy lagi eh.

Franz: Hoho! Oo nga eh. Iba talaga pag international school ka nag-aaral.

Anj: Sinabi mo pa.

Franz: Tara, ubusin na natin to nang makapag-laro ng matagal!

Anj: Sige! Libre mo?

Franz: Yung isang game lang! Hahaha!

(Close curtain)


ACT IV

Huwebes. Sa isang sikat na kapihan sa Araneta Center. 6:00 ng gabi.

(Open curtain)
Magkakasama na ang barkada pero wala pa si Jhay at si Ashley.

Anj: Ang tagal naman nung dalawang yun.

Kiko: Lagi namang late yung dalawang yun eh. Ano pa bang bago dun?

Franz: Oo nga.

Maine: Oi, order na tayo! Sino pupunta dun?

Franz: Ako na lang. Ano order niyo.

Maine: Tulad ng dati.

Kiko: Ako din.

Anj: Same here.

(sabay na papasok sina Ashley at Jhay)

Ash & Jhay: Sensya na guys. Late.

Kiko: Nag-date kayo noh? Haha!

Ash: Adik. Hindi noh! Nagkasabay lang kami diyan sa LRT.

Maine: Palusot. Hahaha!

Jhay: Behele ke!

Franz: Hahaha! Oi teka, order niyo?

Jhay: Plain coffee lang. Dark.

Ash: Ako same. Alam mo na yun.

Franz: Okay.

(pupunta si Franz sa counter para umorder)

Ash: Grabe pawis ko kalalakad.

Maine: Exercise yun! Hehe!

Kiko: Buti na lang at kumpleto tayo! Sakto off ko eh. Anniv natin. Saya-saya!

Anj: Pero madaya sila Maine at Jhay eh. Bigla-bigla na lang nag-iinvite.

Ash: Oo nga.

Kiko. Di ko kasi nasabi agad sched ko nun eh.

Maine: Ayos lang yun. At least kumpleto tayo di ba?

Ash: Nag-date kayo noh? Aminin! Kayo ha!

Jhay: Toink! Ang dudumi ng mga isip niyo! Hahaha!

(darating si Franz)

Franz: Buti kumpleto tayo! May event sa Sabado sa Megamall ah Pupunta kami ni Anj of course. Kayo?

Kiko: Hmmm...

Ash: Kasi...ano...

Franz: Sige. Naiintindihan namin.

Anj. Kami lang naman cosplayer dito eh. Tsaka baka may work kayo.

Jhay: Di naman sa ganun...

Franz: Ayos lang noh. Hehehe!

Jhay: Di pa kasi tapos si Kiko magsalita. Hahaha!

Franz: ...

Kiko: Since anniv natin eh napag-desisyunan namin na sasali na kami!

Franz: Di nga? Seryoso?

Ash: Oo nga. After mo mag-GM nung linggo...

Maine: Napag-desisyunan naming sumali. Para sa inyo ni Anj!

Anj: Wow! Saya naman nun!

Franz: (nagiiyak-iyakan) Huhuhu! Mga tunay kayong kaibigan. Huhuhu!

Kiko: Babatukan ko to eh. Emote-emote pa! Haha!

Jhay: Gusto mo pawalain ko yan eh! Hahaha!

Franz: Sorry naman! May costume na ba kayo?

Maine: Oo naman!

Jhay: Pina-rush ko yung pagtatahi eh. 3 days lang nakuha ko na agad.

Ash: Sama-sama tayo ha!

Maine: Exciting to!

Anj: Mamats guys! Di namin naisip na gagawin niyo yun!

Jhay: Siyempre! Para saan pa ang pagiging magkakaibigan natin? Di ba?

Maine: Group apir!

(aapir lahat)

Kiko: Matagal-tagal na rin nung huli tayong nagkasama-sama noh?

Ash: Mga 2 months na din.

Jhay: Oo nga eh. I've been busy sa mga shows ko.

Kiko: Oo nga daw. Balita ko mga sikat pa clients mo ah!

Jhay: Hehehe! Swerte lang.

Maine: Dapat nagpa-autograph ka.

Jhay: Oo nga eh. Pero ok lang. May mga pics naman ako with them! hoho!

Franz: Daya! Patingin kami!

Anj: Oo nga. Isama mo naman kami sa mga pangarap mo. Hahaha!

Jhay: Di ko dala digicam ko eh. Haha!

Kiko: Damut. Hehe!

Jhay: Toinks!

Maine & Jhay: Teka guys, naiisip niyo ba naiisip namin?

Barkada: Hindi! hahahaha!

Maine: Naisip lang namin na since anniv natin eh laro tayo mamaya!!

Franz: Oo nga noh!

Ash: Oo nga! Dahil kumpleto tayo...

Kiko: Oras na mamaya para..

LAHAT: MAG-DANCE REVO!!! Woohoo!

Jhay: Hui, hinaan nyo lang oh! Pinagtinginan tayo!

Lahat: (sa mahinang boses) Mag-dance revo!!! Hahahahaha!

Maine: Ash and Kiko, dala niyo ba mga camera niyo?

Ash & Kiko: Oo naman! Laging handa to! Lalo na't anniv ng barkada!

Ash: Memories!

Maine: Ayos!

Franz: Kayo ang official photog ng grupo!

Kiko: May bayad na to akala nyo!

Jhay: Negosyante ang putek! Barkada naman eh

Barkada: Oo nga. Negosyante ka talaga! hahaha!

Kiko: Hehe! Joke lang!

(tatawagin isa-isa ang pangalan ng grupo para sa order)

Anj: Bilisan niyo ubusin yan nang makapag-laro tayo ng madami

Barkada: Aye aye ma'am!! Haahaha!

(DILIM)

(Close curtain)


-------------------------------------

Tungkol sa may Akda

Si Narciso G. Dalida Jr. (or Jay-r) ay isang magician na hindi propesyunal. Isa rin siyang manunulat na nagpi-feeling lang. Wala siyang trabaho. Naging inspirasyon niya dito ang pagbasa niya ng isang dula na may title na "Sabado, Sa Sams". Nakalimutan niya ang name ng author.

jhay-r
09/25/2009

0 comments: